Ở phần này, các newbie sẽ được biết rõ hơn về chức năng, cũng như các tên gọi của các Field Part. Các bạn sẽ biết được giao diện khi chơi game là như thế nào nhé!
Master Duel: Rule Book - Phần 2: Giao diện
Những phần được đề cập trong bài hướng dẫn này:
Sàn đấu - Field & Linh vật - Mate
Sàn đấu được thiết kế với chủ đề cơ bản là 1 khu rừng với rất nhiều Zone - Vùng (chủ đề có thể thay đổi tùy theo sở thích của người chơi và có thể mua trong cửa hàng)
Mate - Linh Vật cơ bản đầu tiên mà bạn nhận được là Rescue Rabbit. Và linh vật cũng có thể thay đổi được, tất nhiên là bạn sẽ cần phải mua chúng trong cửa hàng.
Vùng đấu - Zone
1. Vùng quái vật chính - Main Monster Zone - MMZ
Trong vùng này, nơi bạn sẽ đặt các quái vật của mình khi chúng được Triệu hồi. Bạn có thể có tối đa năm lá bài ở đây. Quái vật của bạn có thể ở một trong ba vị trí: Tấn công ngửa mặt, Phòng thủ ngửa mặt và Phòng thủ úp mặt. Các lá bài được đặt thẳng đứng ở Thế tấn công và các lá bài được đặt nằm ngang là ở Thế phòng thủ.
2. Vùng Phép & Bẫy - Spell & Trap Zone - S/T Zone
Trong vùng này là nơi bạn có thể đặt các lá bài Phép và Bẫy. Tương tự như MMZ, bạn có thể có tối đa năm lá bài ở đây. Bạn có thể đặt các lá bài ở đây ngửa mặt để kích hoạt chúng hoặc úp xuống để kích hoạt chúng sau này. Chi tiết về các loại Phép & Bẫy sẽ được nêu trong phần sau. Các lá bài Pendulum Monster có thể được đặt ở vùng bên trái và ngoài cùng bên phải dưới dạng các lá bài Phép và biến vùng tương ứng thành Pendulum Zone miễn là Pendulum Monster vẫn ở trong vùng đó (Pendulum Zone).
3. Mộ - Graveyard - GY
Khi quái vật bị tiêu diệt và khi Phép & Bẫy đã được sử dụng, chúng sẽ được đưa vào Mộ, ngửa mặt. Tất cả các lá bài trong GY đều được công khai và đối thủ của bạn có thể xem qua GY của bạn bất kỳ lúc nào trừ trong lúc có hiệu ứng bài, chẳng hạn như khi có một người chơi kích hoạt hiệu ứng và xuất hiện bảng câu hỏi. Không nên thay đổi thứ tự của các lá bài trong Mộ - nhưng trong Master Duel, nếu một lá bài trong GY được nhắm mục tiêu, nó sẽ được đặt trên tất cả các lá bài khác trong GY (nếu có).
Ngoài ra, GY cũng có thể thay đổi chủ đề của nó như sàn đấu và linh vật. Bạn sẽ phải vào cửa hàng để mua chủ đề mình thích nhé!
Ngoài ra, GY cũng có thể thay đổi chủ đề của nó như sàn đấu và linh vật. Bạn sẽ phải vào cửa hàng để mua chủ đề mình thích nhé!
4. Vùng trục xuất - Banished Zone
Khi các lá bài bị trục xuất, chúng sẽ được gửi đến đây thay vì GY. Tất cả các lá bài bị trục xuất (ngoại trừ các lá bài úp mặt) đều công khai và có thể bị đối thủ của bạn xem bất cứ lúc nào. Chỉ bạn mới có thể xem các lá bài bị trục xuất úp mặt của chính mình.
5. Vùng Bộ bài - Deck Zone
Bộ bài Chính - Main Deck của bạn được đặt úp xuống ở đây. Trong suốt Trận đấu, bạn sẽ rút các lá bài từ đầu bộ bài của mình, nhưng hãy cẩn thận - nếu bạn hết bài để rút, bạn sẽ tự động thua Trận đấu! Điều này được gọi là Deck Out. Nếu bạn kích hoạt bất kỳ lá bài hoặc hiệu ứng nào yêu cầu bạn tiết lộ một lá bài, hãy xem qua Bộ bài của bạn (ngay cả khi bạn không làm vậy), hoặc thêm/bỏ các lá bài khỏi bộ bài, bạn phải xào lại Bộ bài của mình sau đó trừ khi hiệu ứng bài có yêu cầu khác (việc xào lại là máy tự làm, các bạn an tâm).
6. Vùng Môi trường - Field Zone
7. Vùng Bộ bài Phụ - Extra Deck Zone - ED
8. Khu vực Extra Monster - Extra Monster Zone - EMZ
Vùng Môi trường của bạn được sử dụng để đặt một số lá Phép nhất định được gọi là "Field Spell" (hay còn gọi quen là Ma pháp môi trường) ngửa hoặc úp. Mỗi người chơi chỉ có thể điều khiển một Field Spell. Khi kích hoạt Field Spell từ tay của bạn, bạn phải gửi bất kỳ lá bài nào hiện có trong Field Zone của bạn vào Mộ. Các lá bài trong Field Zone không được tính vào giới hạn năm lá bài có trong S/T Zone.
Extra Deck của bạn được đặt úp xuống ở đây. Trong một Trận đấu, bạn có thể xem qua ED của mình bất cứ lúc nào. Trong game, các quái thú ED có thể được Triệu hồi từ đây đến EMZ hoặc MMZ bằng các phương pháp Triệu hồi thích hợp của chúng. Các Pendulum Monster sẽ được gửi từ sân vào ED thay vì được gửi vào Mộ.
EMZ là nơi bạn có thể Triệu hồi quái vật từ ED của bạn lên sân đấu. Nếu Triệu hồi một Quái thú Link hoặc Pendulum, nó phải được đặt vào EMZ hoặc MMZ mà một Quái thú Link chỉ vào. Tất cả các quái thú ED khác có thể được Triệu hồi thẳng vào MMZ. Mỗi người chơi chỉ có thể chiếm 1 EMZ tại một thời điểm trừ khi đáp ứng một điều kiện cụ thể được gọi là "Extra Link" (các bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài viết "Hướng dẫn Link Summon") Bất kỳ quái thú nào được đặt trong EMZ không được tính vào giới hạn năm lá bài trong MMZ.
Hình ảnh minh họa
Tổng kết
Và đó là kết thúc phần 2: Giao diện. Hi vọng YGO Việt Nam
có thể giúp các newbie, cũng như các duelist khác có thể hiểu thêm về
Master Duel. Như đã nói, bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn như: Yu-Gi-Oh! Rule Book v10, YGOrganization, Yu-Gi-Oh! Official Website, Yugipedia và nguồn chính là từ MasterDuelMeta.
Đơn vị đồng hành:
https://yugioh.vn/